Subscribe:

Ads 468x60px

Google กับ Yelp

     Google ช่วยให้ Yelp สามารถให้บริการแก่ลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็วและพลิกโฉมระบบเครือข่ายทางสังคม 

  ธุรกิจ

คุณใช้ Yelp หรือไม่ หากคุณใช้ คุณกำลังเข้าร่วมกับผู้คนนับล้านคนที่ใช้ Yelp.com เพื่ออ่านหรือเขียนคำวิจารณ์เกี่ยวกับธุรกิจในพื้นที่ท้องถิ่นของตน นักวิจารณ์หรือที่เรียกกันว่า Yelper จะสามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรายการโปรด รายการที่ไม่ชอบ ธุรกิจในท้องถิ่น เช่น ร้านอาหาร ซาลอน ร้านหมอฟัน และโรงยิม หากธุรกิจใดยังไม่มีรายชื่ออยู่ เช่น ร้านซูชิที่เปิดใหม่ Yelper คนไหนก็สามารถสร้างรายการใหม่ขึ้นมาและใส่คำวิจารณ์รายการแรกลงไปได้
ทุกคนสามารถใช้ Yelp.com ได้ คุณเพียงแค่ค้นหาตามหัวข้อในเว็บไซต์เพื่อดูรายการธุรกิจที่ผ่านการวิจารณ์แล้ว คลิกบนรายการและคุณจะเข้าถึงหน้าเว็บที่มีบทวิจารณ์ซึ่งเขียนโดยผู้ใช้และการจัดอันดับ (1 ถึง 5 ดาว) ข้อมูลติดต่อสำหรับธุรกิจและลิงก์ไปยังเว็บไซต์ หน้าเว็บหลายหน้ามีภาพของธุรกิจโดยเฉพาะร้านอาหารและบาร์
Yelp เริ่มต้นด้วยบทวิจารณ์ใน San Francisco Bay Area แม้ว่าผู้ใช้หลักที่ใช้เว็บไซต์นี้ในช่วงแรกจะเป็นผู้คนในท้องถิ่นอายุระหว่าง 22 ถึง 40 ปี แต่ปัจจุบัน Yelper เป็นตัวแทนของกลุ่มประชากรที่กว้างขึ้น Yelp.com มีเว็บไซต์สำหรับพื้นที่เมืองใหญ่หลักๆ ในสหรัฐฯ และขยายไปยังชุมชนชานเมืองอย่างรวดเร็ว Yelp มองว่าตนเองเป็นเครื่องมือของชุมชน และทีมงาน Yelp ยังคงพัฒนาเว็บไซต์ให้มีข้อมูลและใช้งานง่ายยิ่งขึ้นต่อไป

การเติบโตเริ่มต้น

เมื่อ Yelp เริ่มเป็นที่นิยมจากปากต่อปาก ทีมงานต้องการความเข้าใจอย่างถ่องแท้ว่าเว็บไซต์ถูกใช้ไปอย่างไรบ้าง Jeremy Stoppelman ซึ่งเป็น CEO ของ Yelp กล่าวว่า "หากเราไม่ใช้เมตริกการเข้าชมเลย เราจะพัฒนาเว็บไซต์อย่างไร้ทิศทาง" แม้ว่า Yelp ไม่ได้มีประสบการณ์เรื่องการวิเคราะห์เว็บมากนัก แต่ทีมงานก็ได้เรียกใช้โปรแกรมบนบันทึกการใช้เซิร์ฟเวอร์ ซึ่งพวกเขาได้นำมาสร้างรายงานการวิเคราะห์เว็บด้วยตนเอง เมื่อเทียบกันแล้ว การใช้ Google Analytics จึงไม่ใช่เรื่องยาก ทีมงานของ Yelp ค้นพบว่าเพียงแค่เพิ่มโค้ด Javascript สองสามบรรทัดลงในหน้าเว็บ พวกเขาก็สามารถเข้าถึงกราฟแนวโน้มและรายงานการเข้าชมที่มีข้อมูลอันเป็นประโยชน์มาก Stoppelman กล่าวว่า "มันช่วยเปิดหูเปิดตาได้มากเลย! เราเองก็ประทับใจมากทีเดียว"
"เราได้สังเกตเห็นว่าเมตริกใน Google Analytics กำลังกลายเป็นเกณฑ์วัดความสำเร็จที่กำลังเป็นที่กล่าวถึงระหว่างกลุ่มบริษัทใหม่และบริษัทร่วมทุน"
เมื่อใช้ Google Analytics ทีมงานของ Yelp จะสามารถดูต้นทางของการเข้าชม, เว็บไซต์ที่อ้างอิง, คำหลัก และเวอร์ชันเบราว์เซอร์ที่เฉพาะของผู้เข้าชม อันเป็นข้อมูลสำคัญสำหรับผู้ดูแลเว็บและธุรกิจ รายงานสถานที่ตั้งทางภูมิศาสตร์มีประโยชน์อย่างยิ่ง เนื่องจากเว็บไซต์ของ Yelp เป็นระดับภูมิภาค การวิเคราะห์แนวโน้มตามภูมิศาสตร์ที่เกิดขึ้นซึ่งเกี่ยวเนื่องกับการเปิดใช้งาน การเปลี่ยนแปลงเนื้อหา และแคมเปญการตลาดจึงมีความสำคัญ

ความต้องการของบริษัทเกิดใหม่ใน Silicon Valley

การเปิดให้ใช้งานฟรีทำให้ Google Analytics เป็นสิ่งที่น่าสนใจสำหรับ Yelp ซึ่งเป็นเว็บเกิดใหม่ และเว็บไซต์เกิดใหม่อื่นๆ อีกหลายราย แต่ Stoppelman อธิบายว่ามีแนวโน้มเฉพาะบางอย่างใน Silicon Valley ที่ทำให้ Google Analytics กลายเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับธุรกิจใหม่ๆ "เราได้สังเกตเห็นว่าเมตริกใน Google Analytics กำลังกลายเป็นเกณฑ์วัดความสำเร็จที่กำลังเป็นที่กล่าวถึงระหว่างกลุ่มบริษัทใหม่และบริษัทร่วมทุนต่างๆ ใน Valley" Stoppelman กล่าว "ผู้เริ่มต้นธุรกิจสามารถใช้เครื่องมือดังกล่าวเพื่อแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จในปัจจุบัน และความเป็นไปได้สำหรับธุรกิจของตนจากเนื้อหาที่กำลังได้ความสนใจ ตัวอย่างเช่น โฆษณาที่แสดงอยู่บนหน้าเว็บบางหน้าส่งผลอย่างไร เราสามารถคาดคะเนได้หรือไม่ เป็นต้น"
ในขณะที่ Yelp เติบโต เรื่องค่าใช้จ่ายกลายเป็นปัญหาน้อยลงและ Yelp ได้ตัดสินใจสำรวจผลิตภัณฑ์ด้านการวิเคราะห์เว็บอื่นๆ แม้จะพบว่าผลิตภัณฑ์คู่แข่งรายงานโดยใช้เมตริกคล้ายกัน แต่ทีมงานก็สรุปว่า Google Analytics ไม่ได้มีเพียงชุดคุณลักษณะที่ต้องการเท่านั้น แต่ยังมีความน่าเชื่อถือและใช้งานง่ายอีกด้วย ซึ่งจำเป็นสำหรับเว็บไซต์ขนาดใหญ่ที่มีเจ้าหน้าที่อยู่กระจัดกระจาย นอกจากนี้ ทีมงานยังสังเกตเห็นความแตกต่างอย่างมากระหว่างสิ่งที่โซลูชันการวิเคราะห์ เว็บอื่นรายงานกับสิ่งที่พบในการวิเคราะห์เซิร์ฟเวอร์บันทึกของตนเอง

การใช้งานทั่วทั้งองค์กร

เช่นเดียวกับกิจการอินเทอร์เน็ตโดยทั่วไป ทีมงานของ Yelp ประกอบด้วยบุคคลที่มีทักษะและความรับผิดชอบที่แตกต่างกันไป นับตั้งแต่นักเขียนโปรแกรมจนถึงผู้เชี่ยวชาญด้านประสบการณ์ใช้งานของผู้ใช้ ไปจนถึงนักการตลาดและอื่นๆ และเกือบทุกคนต้องตัดสินใจโดยใช้ข้อมูลการวิเคราะห์เว็บ การวิเคราะห์เว็บไม่ได้เป็นเรื่องเฉพาะของนักวิเคราะห์ไม่กี่คนอีกต่อไป แต่มันถูกใช้งานแตกต่างกันไปโดยผู้ใช้ที่แตกต่างกันทั่วทั้งองค์กร Stoppelman อธิบายว่า Google Analytics มีความโดดเด่นในเรื่องนี้: "การวิเคราะห์ของเราสามารถตอบสนองความต้องการของทีมงานที่หลากหลาย อินเทอร์เฟซผู้ใช้จะให้รายละเอียดข้อมูลที่ประมวลผลได้ การเรียกใช้งานที่มีมูลค่าสูงซึ่งง่ายต่อการใช้งานร่วมกันและการดำเนินการ เช่น การแสดงอัตราตีกลับ และทุกคนที่ Yelp สามารถเข้าถึงรายงานต่างๆ ได้"

นวัตกรรมที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง

ในฐานะที่เป็นไซต์เครือข่ายสังคม Yelp ได้พยายามปรับปรุงประสบการณ์ที่ผู้ใช้จะได้รับอย่างต่อเนื่อง ไซต์แห่งนี้มีคู่แข่งจำนวนมากในแวดวงธุรกิจในด้านนี้ และทีมงานต้องพยายามอย่างหนักในการนำเสนอคุณลักษณะและข้อมูลใหม่ๆ ให้แก่ผู้เข้าชม การพัฒนาสิ่งใหม่ๆ ที่ทันสมัยอยู่อย่างต่อเนื่องจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งในการที่จะทำให้ผู้เข้าชมและผู้ลงโฆษณากลับมาที่ไซต์ของตน ทีมงานคาดหวังความทันสมัยและความสามารถในการตอบสนองในระดับเดียวกันจาก Google คุณลักษณะใหม่ๆ เช่น ความสามารถในการกำหนดเป้าหมายตามภูมิศาสตร์ที่ดีขึ้น รายงานการค้นหาภายในไซต์ และการเปรียบเทียบในธุรกิจเดียวกัน ช่วยให้ Google Analytics สามารถรองรับเว็บไซต์ที่พัฒนาและเติบโตอย่างรวดเร็วได้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม

การทำความเข้าใจชุมชน

ชุมชนนักวิจารณ์ ธุรกิจ และผู้อ่านของ Yelp ถือเป็นส่วนที่น่าสนใจและเป็นสิ่งเติมเต็มสำหรับการทำงานของ Stoppelman และทีมงานได้มากที่สุด Yelper คือเหตุผลที่ Yelp อยู่ในธุรกิจการแลกเปลี่ยนข้อมูลท้องถิ่น และการทำความเข้าใจผู้ชมถือเป็นสิ่งสำคัญ "เรามองว่า Google Analytics เป็นเครื่องมือสนับสนุนการตัดสินใจ" Bryan Byrne ผู้จัดการผลิตภัณฑ์กล่าว "เครื่องมือนี้จะช่วยสนับสนุนการตัดสินใจอันละเอียดอ่อนในทุกๆ วันของเรา หรือแสดงให้เราเห็นว่าเราควรลองไปในทิศทางอื่น พนักงานส่วนใหญ่ที่รับผิดชอบด้านผลิตภัณฑ์หรือการเข้าชมจะมีสิทธิ์เข้าถึงบัญชี Google Analytics ของเรา" จากที่ Bryan กล่าว ทีมงานจะดูรายงานเนื้อหาซึ่งแสดงส่วนที่ผู้ใช้ใช้เวลามากที่สุด และดูว่าการเปลี่ยนแปลงในการนำทางมีผลต่อรูปแบบการเข้าชมอย่างไร
เนื่องจากมีผู้ที่รู้จัก Yelp เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทีมงานจึงได้รับข้อมูลอ้างอิงจากแหล่งที่มาบนเว็บเพิ่มขึ้นด้วย การใช้ Google Analytics จะช่วยให้ทีมงานสามารถทราบถึงสิ่งที่ผู้อื่นพูดถึงและที่ที่พวกเขามา ตลอดจนปรับปรุงการนำเสนอบนเว็บ

ขอขอบคุณ Yelp และขอขอบคุณที่เป็นส่วนหนึ่งในชุมชนของเรา

ขอขอบคุณ ที่มา: http://www.google.co.th/intl/th/analytics/case_study_yelp.html         

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น