Subscribe:

Ads 468x60px

Yelp ปฎิเสธ Google

วิพากษ์กรณี Yelp ปฎิเสธ Google

องสามวันที่แล้ว TechCrunch คาบเอาข่าวกรณี Google กำลังขอซื้อกิจการ Yelp ด้วยมูลค่า 550 ล้านเหรียญมาเสนอ…คนทั้งโลกจับตาทันที Yelp เป็นเว็บให้คนมาวิจารณ์ธุรกิจต่างๆ ทั่วไปในสหรัฐ มีสมาชิก 8 ล้านราย มี unique visitor 26 ล้าน ต่อเดือน… ที่สำคัญคือมีข้อมูลธุรกิจ และความเห็นของผู้คนต่อธุรกิจต่างๆ หลายล้านแห่งอยู่ในมือ… Google นั้น มีข้อมูล Search และ Maps ในมือ เป็นข้อมูลแบบ “Physical” คือ “ตามความเป็นจริง” แต่ Google ขาดข้อมูลในอีกมุมหนึ่ง…

  • กูเกิ้ลไม่มีข้อมูลด้าน “Social Aspect” ได้แก่ การให้ความสำคัญ และความเห็น ของผู้คน ต่อธุรกิจและสถานที่ต่างๆ…
  • ข้อมูลด้าน Social เริ่มสำคัญมากขึ้น หลังจากเข้าสู่ยุคของ Social Media — เวลาจะไปไหน จะจองโรงแรม ไม่ใช่แค่หาราคากับดูแผนที่เท่านั้น…
  • ผู้คนเริ่มค้นหาว่ามีคำวิจารณ์ใน Social Media และ Social Network community ต่อโรงแรมนั้นอย่างไรบ้าง…
  • ข้อมูลด้าน Social นี้เป็นจุดแข็งที่ Yelp มี และ Google ก็อยากได้ใจจะขาด…
  • ลองนึกดูว่าคุณไปเที่ยงเชียงใหม่บ้านผม อยากกินอาหารเหนือ หาใน search, ได้แผนที่มา 2 แห่ง มีความเห็นของคนให้อ่าน…การเลือกก็จะเกิดขึ้น…
  • Google ต้องการทำ mobile ads ดังนั้น Yelp คือ Jigsaw ที่ขาดไม่ได้…
  • TechCrunch นั้น มีชื่อมากเรืองเอาเรื่องที่เค้ายังไม่อยากบอกใครเอามาเปิดเผย… งานนี้ก็เหมือนกัน ยังไม่มีใครรู้ จน TechCrunch คาบมาบอก…
  • TechCrunch เคยดังตอนที่เดาถูกว่า Google จะซื้อ YouTube และก็เคยหน้าแหกเหมือนครั้งนี้ตอนที่ Twitter ไม่ยอมขายให้ Google…
  • กลับมาเรื่อง Yelp… Jeramy Stoppelman CEO ของ Yelp ประกาศว่า “Yelp หันหลังให้กูเกิ้ลแล้ว…”
  • ที่น่าหมั่นไส้คือ โฆษกี (โฆษกหญิงเรียกไงหว่า) ของ Yelp ออกมาบอกว่า “มีคนอยากซื้อ Yelp เยอะแยะ…มีคนอื่นเสนอตั้ง 750…”
  • พอข่าวออกมา คนก็เลยฮือฮากันใหญ่ เพราะ Yelp นั้นยังไม่ใหญ่มาก ลงทุนไปไม่กี่สิบล้านเหรียญ…จะขายได้ขนาดนั้นเชียวหรือ…
  • New York Times เลยออกมาถลกหนังว่า ไม่มีทางหรอก ขืนเล่นตัวแบบนี้ Google นั่นแหละถอย… ยากมากที่จะมีคนขอซื้อที่ 750 ล้านจริงๆ
  • ฟันธงไปด้วยว่า Microsoft น่ะไม่สนใจ Yelp หรอก… เรียกว่าดักคอกันเลย…
  • รอยเตอร์ก็ออกมาวิจารณ์ว่า Yelp ยังไม่น่าสนใจพอ…หาคนซื้อไม่ใช่ว่าจะง่าย…
  • รายได้ประมาณการณ์ของ Yelp ปีนี้แค่ 30 ล้านเหรียญ และประมาณการณ์ปีหน้าก็แค่ 50 ล้านเหรียญ จะเอาอะไรนักหนา…
  • บรรดานักวิจารณ์ก็ออกมาว่า Invester ของ Yelp อาจจะกะเข้าตลาดหุ้น เปิด IPO ในปีหน้า… ซึ่งใครๆก็คาดว่าหุ้นจะบูม IPO จะกระฉูดอีกรอบ…
  • แต่การทิ้ง 550 ล้านเหรียญตรงหน้านี่มันบื้อเสียจริงๆ…
  • หนทางของ Yelp ไม่ใช่ง่าย ธุรกิจที่ Yelp มีข้อมูลอยู่นั้น ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจขนาดเล็ก ยังนิยมการโฆษณาประชาสัมพันธ์กับสื่อแบบเก่าและ local อยู่
  • เช่น หนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ (local), จดหมายข่าว ป้ายโฆษณา (เชียงใหม่มีอีกอย่าง…รถแห่) ยังไม่นิยมโฆษณาออนไลน์หรอก
  • ตรงนี้ Google มองตาเป็นมัน เพราะเหมือนช่างรองเท้าเดินเข้าไปในเมืองที่ยังไม่มีคนใส่รองเท้า…สวรรค์ ชัดๆ กูเกิ้ลพร้อมจะลุย เพราะมีทุกอย่าง
  • โอกาสนี้อาจเป็นของเจ้าใหญ่อย่างกูเกิ้ล แต่ไม่ใช่ของเจ้าเล็กอย่าง Yelp – การ convert การใช้สื่อของธุรกิจเป็นล้านแห่งไม่ใช่เรื่องหมูๆ
  • กูเกิ้ลสามารถเอาข้อมูลของ Yelp ไปเสริมต่อธุรกิจและบริการมากมายหลายอย่างของตนเองได้ไม่ยาก…
  • แต่มองกลับกัน Yelp จะเอา features ของ Google ทุกอย่างมาเชื่อมต่อกับตนนั้นไม่ใช่ทำได้ง่าย ต้องใช้เงินและเวลาอีกมหาศาล…
  • โอกาสนั้นมีอยู่ แต่ไม่ใช่สำหรับทุกคน และทุกเวลา…มันมีปัจจัยมากมายที่ต้องคำนึง…
  • งานนี้ซึ่งหลายคนบอกว่าเป็นโอกาสอันยิ่งใหญ่ของ Google, Yelp และ Android ได้กลายเป็นไอน้ำไปซะแล้ว…
  • สถานการณ์ในโลกธุรกิจไอทีนั้น พลิกได้ทุกวันครับ…
  • วันนี้ LIVE สั้นหน่อยนะครับ…พรุ่งนี้ผมมีเล็กเชอร์ที่มหาลัย ยังเตรียมไม่เสร็จ ขออภัยที่อาจไม่จุใจ เพราะเร่งรีบเหลือเกิน…
  • — จบครับ —
  • ….
  • RT @redghost77 @ThaiShortNews จุดประสงค์การใช้ Tweet ของคุณคือการรายงานข่าว แต่ถ้านำความคิดส่วนตัวไปปนกับข่าว มันถูกต้องหรือไม่ << งานเข้า
  • ถ้าอ่านแล้วไม่ชอบใจ ก็สามารถ unfollow ได้ครับ ผมคิดว่ามีคนอื่นที่อาจสนใจอยากอ่านนะครับ และก็เป็นสิทธิของผมที่จะ Tweet
  • ขอเพิ่มเรื่องเกี่ยวกับการปฎิเสธของ Yelp ต่อ Google อีกหน่อยครับ พอดีอ่านข่าวเพิ่มมา มีความเห็น(ของฝรั่ง – ผมเล่าต่อ 555) ที่น่าสนใจครับ..
  • คนใน community ของ Yelp ค่อนข้างจะไม่เห็นด้วยครับ ที่จะขาย Yelp ให้ Google…
  • Yelp นั้นได้รับความนิยมเรื่องคำวิจารณ์ครับ เพราะบรรดาผู้ใช้ค่อนข้างมีคุณภาพ… อาจเป็นเพราะ site ค่อยๆโตขึ้นมาและยังไม่ใหญ่เกินไป…
  • ผู้คนใน community ของ Yelp ต่างก็กลัวว่าจะมีคนเข้ามาวิจารณ์เหมือนกับใน YouTube (ตามข่าวเค้าว่างี้จริงๆ) บอกว่ามันทั้งไร้เหตุผล และไม่สุภาพ
  • หาก community ใหญ่ขึ้น ความคิดเห็นของผู้ใช้ต่อ local business ซึ่งเคยเป็นจุดแข็งของ Yelp อาจจะกลายเป็นขยะไปได้ง่ายๆครับ…
  • ฟังดูตรงนี้ก็มีเหตุผลไม่น้อยครับ เพราะมีตัวอย่างจาก web community ใหญ่ๆในบ้านเราให้เห็นแล้วเหมือนกัน…จนมีศัพท์ว่า “เกรียน” ออกมา…
  • จะเห็นว่า ข่าวไอทีในต่างประเทศนั้น ต่างก็มีคำวิจารณ์ประกอบแทบทั้งสิ้น ผมอดแปลกใจไม่ได้ที่มีคนทักท้วงไม่ให้แสดงความคิดเห็นในข่าว…

บทความต่อไปนี้คัดลอกจาก Twitter Timeline ของ @ThaiShortNews LIVE ซึ่งเป็นการวิพากษ์เรื่องราวในวงการไอทีแบบสุดขั้วในลักษณะ Tweets LIVE ทุกวัน เวลาประมาณ 21:00 น. วัตถุประสงค์การทำงานนี้เพื่อให้เกิดการวิพากษ์แบบสองทาง (Interactive two-way communication) โดยใช้ Twitter ซึ่งเหมาะสำหรับงานแบบนี้
เว็บนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้สะดวกในการอ่านย้อนหลังเท่านั้น หากท่านต้องการได้รับอรรถรสตามวัตถุประสงค์ของผู้จัดทำ กรุณา follow Twitter @ThaiShortNews และติดตามในช่วงเวลาดังกล่าว (21:00 น. โดยประมาณ ทุกคืน)

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น